Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra dự án thủy điện Trà Khúc 1

Thứ sáu, 13/05/2022 – 19:40

Sáng nay 13/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo sở, ngành đã đi kiểm tra và giải quyết một số vướng mắc dự án thủy điện Trà Khúc 1

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra dự án thủy điện Trà Khúc 1

Thủy điện Trà Khúc 1 do Công ty cổ phần thủy điện Huy Măng làm chủ đầu tư nằm trên sông Trà Khúc thuộc địa giới các xã Sơn Giang, Sơn Cao, Sơn Hải, Sơn Trung, Sơn Thượng và thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà. Dự án có diện tích gần 300 ha và công suất lắp máy khoảng 30MW. Sau khi đi vào hoạt động, dự án cung cấp cho điện lưới quốc gia khoảng 138 triệu KWh/ năm. Dự kiến đến cuối quý 4/2022 hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, quý 4/2023 hoàn thành thi công phần xây dựng nhà máy để bàn giao lắp đặt thiết bị, quý 2/2024 hoàn thành lắp đặt thiết bị và tích nước phát điện. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án gặp một số khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số người ở ngoài tỉnh đến mua đất của người dân trong vùng dự án không thông qua chính quyền địa phương, yêu cầu thương lượng bồi thường với giá cao. Trong quy hoạch dự án có 2 tài sản công cần xử lý là hệ thống kênh mương thủy lợi và tuyến đường ĐH73 Sơn Giang – Hải Giá.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Sơn Hà yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thực hiện đầy đủ những cam kết trước đó với địa phương. Đó là sửa chữa, nâng cấp tuyến đường công vụ từ ngã ba cầu Hải Giá đến vị trí thực hiện dự án và qua khỏi tuyến đập hạ lưu 1 km. Thực hiện đầy đủ các khoản thuế theo quy định. Huyện Sơn Hà cũng cho rằng trong thời gian qua, chủ đầu tư chưa thực sự chủ động trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về xử lý các vướng mắc công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tài sản công bị ảnh hưởng bởi dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh

 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng chưa hài lòng với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của nhà đầu tư đối với dự án thủy điện Trà Khúc 1. Nhà đầu tư chưa có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các sở ngành trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện tất cả các thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng của dự án. Đối với tuyến đường liên xã liên quan đến dự án, chủ đầu tư phải có trách nhiệm xây dựng phương án, thi công hoàn trả tuyến đường khác đảm bảo công năng sử dụng bằng hoặc hơn tuyến đường cũ. Riêng đập thủy lợi Rờ Vu, chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính thực hiện thủ tục thanh lý, nộp tiền vào ngân sách./.
 

Tăng Thư, Mỹ An/PTQ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *